Chandrekasem Rajabhat University

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

          เนื้อหาการเรียนการสอน


















ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง 
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ”
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
•พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
•เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
•อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
•มีเหตุผลในการแก้ปัญหา  การใช้สามัญสำนึก
•จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
มีความรู้ ใช้คำศัพท์เกินวัย
มีความคิดริเริ่ม มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ
เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต
มีแรงจูงใจ และมีความมานะบากบั่นมีความจริงจังในการทำงาน
ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคิดความอ่าน
ความแตกต่างระหว่าง
เด็กฉลาด                         
•ตอบคำถาม                            
•สนใจเรื่องที่ครูสอน
•ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน 
•ความจำดี
•เรียนรู้ง่ายและเร็ว 
•เป็นผู้ฟังที่ดี 
พอใจในผลงานของตน

        Gifted 
•ตั้งคำถาม 
•เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
•ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
•อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
•เบื่อง่าย  
•ชอบเล่า 
•ติเตียนผลงานของตน 


2.  กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3.เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
4.เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. เด็กพิการซ้อน 


การนำไปประยุกต์ใช้
     
      เมื่อเวลาที่เราได้ไปเจอเด็กแต่ล่ะโรงเรียน เราสามารถที่จะนำความรู้ที่มีอยู่มาใช้ในชีวิตประจำวันได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น